เยี่ยมเยียนพบปะพี่น้องประชาชน,ประชุมเจ้าหน้าที่สายตรวจก่อนออกปฏิบัติหน้าที่ (10 พ.ค.2553)


 

วันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ตั้งแต่เวลาประมาณ ๑๔.๕๐ น.ได้เดินทางออกพบปะเยี่ยมเยียน พูดคุยทักทายพี่น้องประชาชนบริเวณตลาดในเขตเทศบาลตำบลเมืองพานตามนโยบายการสร้างความผูกพัน ความเป็นมิตรและความอุ่นใจต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแก่พี่น้องประชาชนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งเป็นหน้าที่ที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งของงานป้องกันปราบปรามที่ผมรับผิดชอบอยู่

    

การพบปะพูดคุยครั้งนี้ก็เหมือนๆ กับทุกครั้งที่ผ่านมาคือส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการเยี่ยมเยียนถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันซะมากกว่าเพราะพี่น้องเกือบทั้งหมดที่พบกันวันนี้รู้จักกันมาก่อนเป็นอย่างดีแล้วทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้า พี่น้องอื่นๆ ที่มาจับจ่ายหาซื้อสิ่งของเครื่องใช้ในตลาด ทั้งผู้ใหญ่ ไม่ใหญ่ คนสูงอายุและเด็กเล็กๆ ที่อาจจะพูดได้เต็มปากเต็มคำว่าเป็นลูกศิษย์ของผมเพราะเด็กๆ พวกนี้ผมเคยเข้าโรงเรียนของเขามาก่อนแล้วทั้งนั้น รู้จักกันดิบดีว่างั้นเถอะ

        

เท่าที่พูดคุยกันนั้นวันนี้พี่น้องส่วนใหญ่จะออกมาหาซื้อสิ่งของเครื่องใช้ให้ลูกๆ หลานๆ ของตนเองก่อนจะถึงวันเปิดเทอมซึ่งก็คือสัปดาห์หน้า พ่อค้าแม่ขายของพวกนี้หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสกันมากเพราะลูกค้าเยอะดี ส่วนลูกค้าส่วนใหญ่หน้าออกจะแห้งๆ สักหน่อย เพราะบางคนก็ต้องจับจ่ายเงินทองไปหลายร้อย เป็นพันๆ หรือ 2-3 พันก็มี แต่เพื่ออนาคตของลูกหลานทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "บ่เป็นหยัง ขอหื้อลูกหื้อหลานได้เฮียนเต๊อะ เพื่ออนาคตของเปิ้น" ครับ ก็ขอเป็นกำลังใจให้พ่อแม่ผู้ปกครองทุกคนด้วยครับ

    

นอกจากพบปะพูดคุยพี่น้องด้านหน้าตลาดแล้วยังได้เข้าไปเยี่ยมพี่น้องถึงในตลาดซึ่งอยู่ถัดเข้าไปนิดหนึ่ง เหมือนเดิมครับ เมื่อเกือบๆ 6 ปีที่ผมย้ายมาอยู่เมืองพานเป็นยังไงตลาดนี้ก็เป็นยังงั้น อะไรหรือครับ เงียบน่ะครับ ลูกค้าค่อนข้างเงียบเหงา ไม่ค่อยพลุกพล่านนัก แต่พ่อค้าแม่ขายบอกว่าชินซะแล้ว อย่างน้อยที่สุดก็มีอาชีพหลักทำ รายได้ก็ไม่มากไม่น้อย พออยู่ได้ว่างั้นเถอะ ขอเป็นกำลังใจให้อีกส่วนหนึ่งด้วยก็แล้วกัน

        

แต่ว่าจะลูกค้าเงียบก็ไม่ถูกนักครับ เพราะยังมีบางจุดเหมือนกันที่ลูกค้าค่อนข้างเยอะซักนิดนั่นก็คือจุดที่ขายของกินหรืออาหารประจำวันน่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ปรุงเสร็จแล้วหรือที่จะต้องนำไปปรุงเอาเองจุดนี้ลูกค้าเยอะ พี่น้องขอให้อุดหนุนกันหน่อยก็เลยบอกว่า "วันพูกก่อน" แล้วจะมาอุดนหนุน

        

สนุกดีครับการออกพบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องในวันนี้ได้อะไรหลายอย่าง ความเป็นมิตรหรือคุ้นเคยกันนั้นแน่นอนอยู่แล้ว แต่สิ่งอื่นๆ ที่ได้นี่ซิ่สำคัญ อะไรหรือครับ "ข้อมูล" ครับ ข้อมูลข่าวสารดีๆ ที่พี่น้องกระซิบให้ฟัง หลายอย่างพวกเราตำรวจก็รู้อยู่แล้วแต่อีกหลายอย่างเป็น "ข้อมูลใหม่" ที่พวกเรายังไม่เคยรู้มาก่อน นี่ซิ่ถึงจะเรียกว่า "ตำรวจก็คือประชาชน ประชาชนก็คือตำรวจ" อย่างแท้จริง ขอบคุณพี่น้องทุกคนสำหรับข้อมูลข่าวสารที่ได้รับในวันนี้แล้วผมจะเอาไปดำเนินการให้อย่างเต็มกำลังความสามารถเลยทีเดียวครับผม

         

เยี่ยมเยียนพี่น้องเสร็จแล้วถึงเวลาใกล้ๆ ๔ โมงเย็นก็ถึงเวลาปล่อยแถวหรือการเรียกประชุมเจ้าหน้าที่สายตรวจเพื่อชี้แจงและมอบหมายภารกิจก่อนออกปฏิบัติหน้าที่ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อจะได้ดำเนินการได้ถูกต้องและตรงตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาที่สั่งหรือมอบหมาย

    

ภารกิจที่มอบหมายให้เจ้าหน้าที่นั้นผมขออนุญาตไม่นำมาเปิดเผยนะครับด้วยเหตุผลที่เป็นความลับซึ่งจะต้องแจ้งเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่บอกใบ้ไว้ได้นิดหนึ่งก็คือทุกอย่างนั้นก็เพื่อความสงบและความผาสุกของพี่น้องประชาชนและสังคมในภาพรวมนั่นเอง

    


ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น