เป็นวิทยากรการอบรมโครงการคุณธรรมจริยธรรมและวินัยตำรวจ (19 พ.ย.2552)




สถานีตำรวจภูธรพานได้จัดทำโครงการอบรมคุณธรรม จริยธรรมและวินัยตำรวจตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของสำนักงานตำรวจแห่งชาติปี พ.ศ.2552-2555 และโครงการเรียนรู้และปฏิบัติตามหลักคุณธรรม จริยธรรมและวินัยตำรวจขึ้นเพื่อป้องกันมิให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการเพื่อแสวงหาผลประโยชน์อันมิควรได้สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ ตลอดจนการรักษาระเบียบวินัยตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติตำรวจ พ.ศ.2547 ที่ใช้เป็นแนวทางดำเนินการให้ถูกต้องทั้งการปฏิบัติตามวิธีการและรูปแบบที่กฎหมายหรือระเบียบกำหนดไว้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดได้รับความรู้ หลักคุณธรรม จริยธรรมและวินัยตำรวจเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่อันเป็นผลดีต่อทางราชการ

ตามโครงการดังกล่าวนั้นเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2552 ข้าราชการตำรวจ สภ.พานประมาณ 150 นายนำโดย พ.ต.อ.มาโนช มีสกุลคุณ ผกก.ได้ดำเนินการตามโครงการนี้โดยจัดให้มีการอบรมขึ้น ณ ห้องประชุมชั้น 3 ตั้งแต่เวลาประมาณ 13.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งการอบรมในวันนี้มีดังนี้

เวลาประมาณ 13.00-14.00 น.เป็นการอบรมให้ความรู้ในเรื่อง "วินัยตำรวจตามมาตรา 78 (วินัยไม่ร้ายแรง) และมาตรา 79 (วินัยร้ายแรง)" ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และ กฎ ก.ตร.ว่าด้วยประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ พ.ศ.2551 โดย พ.ต.ท.สุพจน์ มัจฉา สวป.เป็นวิทยากร

  
  

เวลาประมาณ 14.00-15.00 น.เป็นการอบรมให้ความรู้จากพระสงฆ์โดยวันนี้ท่านพระครูสุจินต์ กัลยาณธรรม เจ้าอาวาสวัดศรีเมืองมูลและรองเจ้าคณะอำเภอพานทำหน้าที่วิทยากร

  

การบรรยายธรรมของท่านพระครูในครั้งนี้นั้นท่านได้นำหลักธรรมะในเรื่อง "ฆราวาสธรรม" ซึ่งมีใจความสรุปได้ว่า

ฆราวาสธรรม ประกอบด้วย 2 คำ "ฆราวาส" แปลว่า ผู้ดำเนินชีวิตในทางโลก, ผู้ครองเรือน และ "ธรรม" แปลว่า ความถูกต้อง, ความดีงาม, นิสัยที่ดีงาม, คุณสมบัติ, ข้อปฏิบัติ

ฆราวาสธรรม แปลว่า คุณสมบัติของผู้ประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิตทางโลก ประกอบด้วยธรรมะ 4 ประการ คือ

  1. สัจจะ แปลว่า จริง ตรง แท้
  2. ทมะ แปลว่า ฝึกตน ข่มจิต และรักษาใจ
  3. ขันติ แปลว่า อดทน
  4. จาคะ แปลว่า เสียสละ

ความสำคัญของหลักธรรม 4 ประการที่มีต่อการสร้างตัวนี้ พระพุทธองค์ถึงกับท้าให้ไปถามผู้รู้ท่านอื่นๆ ว่า มีสิ่งใดในโลกนี้ที่สร้างเกียรติยศให้คนเราได้เท่ากับการมี "สัจจะ" หรือไม่ มีสิ่งใดในโลกนี้ที่สร้างปัญญาให้คนเราได้เท่ากับการมี "ทมะ" หรือไม่ มีสิ่งใดในโลกนี้ที่สร้างทรัพย์สมบัติให้คนเราได้เท่ากับการมี "ขันติ" หรือไม่ มีสิ่งใดในโลกนี้ที่สร้างหมู่มิตรให้คนเราได้เท่ากับการมี "จาคะ" หรือไม่

การที่พระพุทธองค์ทรงท้าให้ไปถามผู้รู้อื่นๆ อย่างนี้ก็หมายความว่า ไม่มีธรรมะใดๆ ที่จะใช้สร้างตัวให้ประสบความสำเร็จได้ยิ่งกว่าการสร้างสัจจะ ทมะ ขันติ จาคะให้เกิดขึ้นในตนอีกแล้ว หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ คนที่จะยืนหยัดผ่านอุปสรรคต่างๆ ในโลกนี้ไปจนกระทั่งพบความสำเร็จได้นั้น เขาต้องสร้าง "ฆราวาสธรรม" ให้เป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานประจำตนก่อนนั่นเอง เพราะฉะนั้น ความหมายที่แท้จริงของ ฆราวาสธรรม คือ คุณสมบัติของผู้ที่สามารถสร้างเกียรติยศ สร้างปัญญา สร้างทรัพย์สมบัติ และสร้างหมู่ญาติมิตรให้เกิดขึ้นได้สำเร็จด้วยกำลังความเพียรของตน

  

และธรรมะเรื่อง "อิทธิบาท 4" ซึ่งมีใจความสรุปได้ว่า

คำว่า อิทธิบาท แปลว่า บาทฐานแห่งความสำเร็จ หมายถึงสิ่งซึ่งมีคุณธรรม เครื่องให้ลุถึงความสำเร็จตามที่ตนประสงค์ ผู้หวังความสำเร็จในสิ่งใด ต้องทำตนให้สมบูรณ์ด้วยสิ่งที่เรียกว่า อิทธิบาท ซึ่งจำแนกไว้เป็น 4 คือ

1. ฉันทะ ความพอใจรักใคร่ในสิ่งนั้น
2. วิริยะ ความพากเพียรในสิ่งนั้น
3. จิตตะ ความเอาใจใส่ฝักใฝ่ในสิ่งนั้น
4. วิมังสา ความหมั่นสอดส่องในเหตุผลของสิ่งนั้น

ธรรม 4 อย่างนี้ย่อมเนื่องกัน แต่ละอย่างๆ มีหน้าที่เฉพาะของตน

ฉันทะ คือความพอใจในฐานะเป็นสิ่งที่ตนถือว่าดีที่สุดที่มนุษย์เราควรจะได้ ข้อนี้เป็นกำลังใจอันแรกที่ทำให้เกิดคุณธรรมข้อต่อไปทุกข้อ

วิริยะ คือความพากเพียร หมายถึงการการะทำที่ติดต่อไม่ขาดตอนเป็นระยะยาวจนประสบความสำเร็จ คำนี้มีความหมายของความกล้าหาญเจืออยู่ด้วยส่วนหนึ่ง

จิตตะ หมายถึงความไม่ทอดทิ้งสิ่งนั้นไปจากความรู้สึกของตัว ทำสิ่งซึ่งเป็นวัตถุประสงค์นั้นให้เด่นชัดอยู่ในใจเสมอ คำนี้รวมความหมายของคำว่าสมาธิอยู่ด้วยอย่างเต็มที่

วิมังสา หมายถึงความสอดส่องในเหตุและผลแห่งความสำเร็จเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้นไปตลอดเวลา คำนี้รวมความหมายของคำว่าปัญญาไว้อย่างเต็มที่

มาแสดงแก่พวกเรา ซึ่งหลังจากแสดงธรรมเสร็จแล้ว ผกก.สภ.พานกล่าวขอบพระคุณและแจ้งว่าข้าราชการตำรวจ สภ.พานทุกคนจะน้อมนำหลักธรรมคำสั่งสอนที่ได้รับในวันนี้ไปใช้ในการปฏิบัติทั้งในเรื่องส่วนตัวและงานในหน้าที่ให้เกิดประโยชน์สูงต่อต่อสังคม ชุมชนและประเทศชาติสืบไป

  

– เวลาประมาณ 15.00-15.30 น. ผกก.แจ้งข้อราชการสำคัญๆ ให้ข้าราชการตำรวจรับทราบ (รายละเอียดส่วนนี้จะนำมาเสนอในโอกาสต่อไปครับ)

 

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น